Thứ Sáu, 10 tháng 9, 2010

10 nhà văn kiếm tiền giỏi nhất thế giới

Hà Linh

Tạp chí Forbes vừa công bố top 10 nhà văn có thu nhập cao nhất kể từ tháng 1/2009 đến tháng 1/2010. James Patterson, Stephenie Meyer, Danielle Steel… là những tên tuổi có mặt trong bảng xếp hạng này.

1. James Patterson - 70 triệu USD (hơn 1.300 tỷ đồng)

Năm nay, nhà văn trinh thám nổi tiếng dẫn đầu danh sách. Hai năm trước, ông ở vị trí thứ hai. Không chỉ kiếm tiền riêng cho mình, ông còn giúp nhà xuất bản Hachette thu về khoản lợi nhuận khoảng 500 triệu USD trong hai năm qua.
Thu nhập Patterson có được nhờ vào nhuận bút, doanh thu từ các tác phẩm, tác quyền chuyển thể sang tiểu thuyết, kịch, sân khấu và các trò chơi điện tử... Điều đáng nói là nhà văn giàu có này sống khá giản dị. Trong nhà ông thậm chí còn không có máy tính. Toàn bộ các tiểu thuyết của mình được ông viết bằng tay. Đến nay, ông đã là tác giả của 51 cuốn tiểu thuyết lọt vào danh sách best-seller của New York Times.

2. Stephenie Meyer - 40 triệu USD (770 tỷ đồng)

Các tập truyện trong serie Twlight của Meyer thường cạnh tranh nhau trên bảng xếp hạng best-seller của USA Today. Đến nay, bộ Twilight đã tiêu thụ được hơn 40 triệu bản chỉ tính riêng ở Mỹ. Trong số 40 triệu USD thu nhập của Meyer, có khoảng 7 triệu USD thu được từ tác quyền chuyển thể các tập truyện thành phim.

3. Stephen King - 34 triệu USD (650 tỷ đồng)

King là nhà văn có bút lực dồi dào. Ông viết khỏe và sức tiêu thụ tác phẩm của ông cũng lớn. Trong số 34 triệu USD thu nhập của nhà văn trong năm qua, có khoảng 8 triệu USD đến từ phần trăm doanh thu tiêu thụ sách.
Cuốn tiểu thuyết thứ 52 của ông - Under the Dome - vừa phát hành hồi tháng 11/2009, nay đã bán được hơn 600.000 bản. Tác phẩm này cũng đã được DreamWorks mua bản quyền chuyển thể thành phim.

4. Danielle Steel - 32 triệu USD (610 tỷ đồng)

Trung bình cứ mỗi cuốn sách, nữ nhà văn này thu về khoảng 7 triệu USD. Tác giả nổi tiếng với tiểu thuyết trinh thám và tiểu thuyết lãng mạn này cũng bắt nhịp rất nhanh với những biến động của thời đại công nghệ. Bà tuyên bố rằng, toàn bộ 71 cuốn tiểu thuyết của bà sẽ được chuyển hóa thành ebook và bán trực tuyến trên Amazon.

5. Ken Follett - 20 triệu USD (380 tỷ đồng)

Cuốn The Pillars of the Earth của Follett vừa được chuyển thể thành serie phim truyền hình có sự tham gia của ngôi sao Donald Sutherland. Cuốn sách cũng nhận được vị trí thứ hai trong cuộc bình chọn những tiểu thuyết vĩ đại nhất trong vòng 60 năm qua của Times (chỉ sau Giết con chim nhại). Tác phẩm của ông thường lấy bối cảnh thành phố nơi ông sống. Vì thế, chúng khá quen thuộc và gợi trí tò mò cho khán giả.
Ken Follett có vợ là Bộ trưởng Văn hóa Anh dười thời Thủ tướng Gordon Brown.

6. Dean Koontz - 18 triệu USD (345 tỷ đồng)

Cuốn tiểu thuyết mới nhất của Koontz - The Husband - ra mắt hồi tháng 5 và đã được hãng phim Random House mua bản quyền chuyển thể. Ông là tác giả của 44 cuốn sách từng có mặt trong danh sách best-seller của New York Times.

7. Janet Evanovich - 16 triệu USD (306 tỷ đồng)

Evanovich có thể chỉ xếp thứ 7, nhưng sức tiêu thụ sách của bà không kém gì James Patterson. Mỗi năm, có khoảng 20 triệu bản sách của bà được bán ra.

8. John Grisham - 15 triệu USD (287 tỷ đồng)

Grisham luôn là cái tên bảo chứng để độc giả yên tâm mua sách. Thu nhập của ông chủ yếu có được từ doanh thu tiêu thụ 23 đầu sách. Mới đây, ông vừa xuất bản tiểu thuyết kinh dị Theodore Boone: Kid Lawyer hướng tới độc giả tuổi học trò.

9. Nicholas Sparks - 14 triệu USD (268 tỷ đồng)

Nhà văn cao lớn này là bậc thầy của thể loại tiểu thuyết lãng mạn. Đến nay, Sparks đã tiêu thụ được 55 triệu bản sách. Các nhà làm phim tất nhiên cũng không thể bỏ qua những câu chuyện lãng mạn rất hấp dẫn của ông. Vì thế, hiển nhiên ông có mặt trong top những nhà văn thu nhập cao nhất.

10. J.K. Rowling - 10 triệu USD (190 tỷ đồng)

Bộ truyện Harry Potter, sau 13 năm, vẫn là con gà đẻ trứng vàng cho Rowling. 7 tập sách đã biến nhà văn thành một tỷ phú. Nhưng Rowling không định viết thêm Harry Potter nữa và vì vậy, thu nhập của bà sẽ ngày càng giảm đi.

_____________________________________________________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét