Thứ Sáu, 12 tháng 3, 2010

Lê Kiều Như: 'Sách của tôi không chỉ có sex'

Phải tìm gặp bác sĩ nam khoa để tìm hiểu tâm lý đàn ông nhằm góp nhặt tài liệu viết tiểu thuyết 'Sợi xích', Lê Kiều Như bày tỏ quan điểm về tình dục nhân dịp cuốn sách đầu tay của chị ra mắt độc giả.

- Từ ý tưởng nào mà từ một ca sĩ, chị lại bắt tay vào viết tiểu thuyết?

- Tôi là người thích viết lách và làm việc theo cảm xúc. Khi tôi nói ý tưởng này với người yêu tôi, anh Nguyễn Nhất Huy, anh rất bất ngờ và nói: "Anh bắt đầu thấy sợ em rồi đó...". Nhưng sau đó, khi hiểu hơn suy nghĩ của tôi, chính anh nói: "Em phải hoàn thành cuốn sách này". Anh ấy ủng hộ rất nhiều.

Khi viết, tôi cũng có đưa cho vài người thân đọc thử và đón nhận những ý kiến đóng góp để thêm bớt chỗ này, chỗ kia. Gần một năm thì tôi hoàn thành cuốn sách.

- Đi hát, đóng phim, chụp ảnh thời trang, khá bận rộn như thế, chị dành thời gian nào cho việc viết lách?

- Tôi ít đi chơi, những chốn ăn chơi, vũ trường không có mặt tôi ở đó. Cả ngày đi làm, tôi chỉ có thể viết vào buổi tối, mà phải đợi khi có cảm xúc. Thường thì tôi viết vào khoảng nửa đêm. Có ngày tôi chỉ ngủ 3-4 tiếng. Tôi cũng có sở thích viết truyện ngắn kinh dị. Hiện giờ tôi đã viết được khoảng 100 bản thảo truyện ngắn kinh dị, nếu có điều kiện thích hợp tôi sẽ giới thiệu đến mọi người.

- Cảm xúc của chị khi mới bắt đầu viết lách đã được một công ty sách mua với giá tác quyền 100 triệu đồng cho cuốn sách đầu tay?

- Tôi tin, khi công ty sách mua tác quyền sử dụng tác phẩm của tôi trong một năm, chắc chắn họ phải có nhận định và lý do riêng.

- Còn cảm giác của chị thế nào khi là người đầu tiên trong giới showbiz xuất bản sách?

- Trong 5 năm làm nghệ thuật, tôi chưa bao giờ mừng, hạnh phúc và hãnh diện như ngày ra mắt tiểu thuyết này. Nếu được sự đón nhận tốt, tôi sẽ lấy ngày 12/3 làm sinh nhật cho Sợi xích vào năm sau.

- Người con gái tên Hồng trong "Sợi xích" có số phận éo le khi chồng bất lực, vũ phu đến nỗi cô phải vụng trộm để thỏa mãn khao khát tình yêu, thể xác từ người đàn ông khác, rồi lại tiếp tục bị ruồng bỏ. Làm sao chị có thể cùng lúc xây dựng nhiều nhân vật khá "đặc biệt" như thế?

- Trước đây, tôi từng có lần chứng kiến một người phụ nữ chịu đựng những nỗi đau trong đời sống vợ chồng, nên tôi nảy ra ý tưởng viết sách về thân phận đàn bà.
Còn nhân vật là do tôi tưởng tượng ra từ kinh nghiệm của người phụ nữ là bản thân tôi. Tôi viết về người phụ nữ khao khát cảm xúc, tình yêu. Tôi tưởng tượng và đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của cô ấy thì sẽ như thế nào. Tôi còn tìm hiểu về tâm lý con người qua sách vở, Internet.

Tôi dành một tháng gặp bác sĩ nam khoa để tìm hiểu những nhu cầu, khao khát của người đàn ông bị bất lực. Truyện tôi không chỉ có sex mà còn là cuộc đấu tranh trong đời sống tinh thần giữa vợ và chồng.

- Ngoài viết, sở thích của chị là gì?

- Tôi thích đọc sách, tôi rất thích các tác phẩm của Victor Hugo.

- Nguyễn Nhất Huy là người đàn ông gần nhất với chị. Nếu ai đó nói chị dựa vào Nhất Huy để xây dựng hình ảnh nhân vật trong cuốn sách, chị nghĩ sao?

- (cười) Anh Nguyễn Nhất Huy chưa đủ tiêu chuẩn để trở thành nhân vật người chồng trong tiểu thuyết của tôi. Anh ấy chưa đủ nội lực đâu.

Người đàn ông đại gia trong sách ngoài mặc cảm về sự bất lực còn nuôi giữ nỗi sợ vợ bỏ mình theo người khác. Còn ngoài đời, anh Huy là người hoàn toàn tự tin và tự hào vào khả năng đàn ông của mình. Anh cũng không phải là người bạo lực như trong sách. Khi giận, không cần hành động, chỉ lời nói của anh ấy thôi cũng đủ để tôi đau đớn.

- Vài ngày trước khi "Sợi xích" ra mắt chính thức, trên Internet xuất hiện vài trích đoạn "Sợi xích" kèm theo nhiều nhận xét. Số đông ý kiến cho rằng sách của chị là sách khiêu dâm, chỉ tập trung xoáy vào chuyện tình dục để câu khách. Chị trả lời thế nào?

- Với những lời chê bai nặng nề như thế, có vẻ như chúng ta xem chuyện sex là một vấn đề gì đó quá nghiêm trọng. Tôi đã đoán trước sẽ có hai luồng dư luận nhưng kết cục thế nào còn chờ phía trước.

Tôi chưa đủ khả năng viết một cuốn truyện khiêu dâm. Nếu bạn chỉ đọc một đoạn và tách rời đoạn văn ấy ra khỏi mạch truyện để nói đây là sách khiêu dâm thì không thể. Tôi sẵn sàng đón nhận và lắng nghe các ý kiến khác nhau.

- Nghề nghiệp hiện tại của chị là ca sĩ, diễn viên, nếu mọi người bảo chị viết sách là nhằm gây sốc, tạo dựng tên tuổi, chị nói sao?

- Chuyện giật gân và sốc, chuyện Lê Kiều Như chụp hình gợi cảm, đóng phim gợi cảm, tạo scandal... những cái đó chưa đủ để tạo dựng nên một Lê Kiều Như của ngày hôm nay.

Tôi viết sách để chia sẻ, trong cuộc sống có nhiều thứ còn quan trọng và vượt trên cả tình dục. Không phải ai cũng có thể viết ra một quyển sách dày gần 200 trang. Tôi phải vắt chất xám, tâm trí mình ra để lao động trên bàn phím. Tôi phải làm việc nhiều để có được kết quả.

- Sau "Sợi xích", chị viết gì?

- Tôi dự kiến ngày 1/6 năm nay sẽ giới thiệu cuốn truyện tranh Công chúa chim sâu và hoàng tử mèo do tôi tự viết nội dung và vẽ. Tôi sẽ viết tiếp tiểu thuyết nhưng vì tôi làm việc theo cảm xúc nên chưa biết đề tài cuốn sách sắp tới là gì.

- Còn dự định trong âm nhạc của chị?

- Tôi chuẩn bị ra mắt một dự án âm nhạc mới, nhưng xin được tiết lộ sau. Chỉ có thể nói đó là dự án thật sự bất ngờ và rất gây sốc. Tôi chưa bao giờ tuyên bố chuyện gì mà không bắt tay vào làm. Tôi là người dám nói dám làm.

[Ngày 12/3, tại khách sạn New World (TP HCM), ca sĩ Lê Kiều Như có buổi ra mắt tiểu thuyết đầu tay Sợi xích (NXB Hội nhà văn và công ty Youbooks thực hiện).

Sách in 2.000 cuốn, viết về thân phận éo le của một cô dâu trẻ viết về thân phận của một cô dâu trẻ (xuất thân từ trại mồ côi, lớn lên làm cô giáo dạy dương cầm) phải gắn cuộc sống của mình với một ông chồng đại gia, yêu cô, muốn sở hữu cô nhưng bị bất lực. Cô đã bị ông bắt trói vào sợi xích, khi biết ý định bỏ trốn. Trong những ngày sống mà như chết với cảnh cầm tù, cô đã ngoại tình với một chàng trai trẻ.
Đến phút cuối, cô phát hiện ra sự thật về chàng trai ấy. Cô hụt hẫng và băn khoăn trước những éo le của cuộc sống, một người đầy tình yêu thương nhưng bất lực và một người dư sinh lực lại mau quên lời thề. Và cô đã chọn cho mình một lối thoát.

"Tôi muốn viết về những bản năng nhục thể của con người, mặt phải và mặt trái của sex... Nhờ sex mà thế giới con người tồn tại cho đến hôm nay, sex làm con người tươi tốt, thăng hoa trong cuộc sống... Nhưng sex cũng làm cho con người khổ đau, cùng quẫn... Tôi cần có một tình yêu cao đẹp... vượt trên cả những gì người ta cho là sex", nữ ca sĩ viết trong lời nói đầu sách.

Có mặt tại buổi ra mắt Sợi xích, nhà văn Bùi Anh Tấn chia sẻ quan điểm: "Viết văn không phải là nghề nghiệp đặc thù dành cho riêng đối tượng nào trong xã hội. Vậy nên, ai cũng có thể viết sách nếu họ có khả năng viết và điều đó góp phần mang đến sự đa dạng, phong phú cho văn hóa đọc. Ca sĩ Lê Kiều Như cũng là trường hợp như vậy. Về nội dung cuốn sách như thế nào, chúng ta cần chờ đợi phản ứng, nhận xét từ khán giả. Còn hiện tại, khi sách vừa ra mắt, người chịu trách nhiệm về nội dung của cuốn sách không chỉ là người viết mà chính là đơn vị xuất bản thực hiện tác phẩm này".
Đạo diễn Lê Hữu Lương, người đầu tiên được Lê Kiều Như nhờ đọc bản thảo Sợi xích cho biết: "Lê Kiều Như viết văn chưa thật hay nhưng cô biết cách tổ chức, dẫn dắt câu chuyện, đó là một điều rất khó của việc viết văn. Tôi từng học qua về lý luận phê bình trước đây và tôi cũng nói ban biên tập sách đừng can thiệp nhiều vào bản thảo Lê Kiều Như, để độc giả có thể nhận ra được văn phong của cô. Tôi rất khâm phục ca sĩ Lê Kiều Như khi cô viết được cuốn sách này", đạo diễn cho biết.

Tuy vậy, một độc giả giấu tên, vốn là một nhà văn, bày tỏ sự búc xúc khi đọc những dòng trong cuốn sách như: "... cậu rón rén dấn nhẹ vào bên trong, làm tôi lâng lâng như bay bổng tới tầng mây thứ chín!...". "Tôi không thể hiểu tại sao NXB Hội nhà văn lại cho in một cuốn sách như thế", vị độc giả này nói.

Thoại Hà ghi]

Thoại Hà thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét