Thứ Sáu, 19 tháng 3, 2010

Vĩnh biệt nhà thơ của “Màu tím hoa sim”

Hoàng Lân

(HNMO) - Nhà thơ Hữu Loan, tác giả của nhiều vần thơ nổi tiếng như “Màu tím hoa sim”, “Đèo cả”, “Hoa lúa”, “Tình thủ đô… đã qua đời vào tối ngày 18/3, hưởng thọ 95 tuổi.

Hữu Loan, tên thật là Nguyễn Hữu Loan, sinh năm 1916 tại làng Vân Hoàn, xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa trong một gia đình nông dân nghèo. Sau khi đỗ tú tài, ông sinh sống bằng nghề dạy học. Từ những năm 1940, nhà thơ tham gia cách mạng và từng làm Phó chủ tịch Ủy ban khởi nghĩa huyện Nga Sơn.

Hòa bình lập lại, ông về Hà Nội làm biên tập viên báo Văn Nghệ. Đến năm 1958, ông về quê, sống bằng nhiều nghề như: làm ruộng, đánh cá, thồ đá... cho đến lúc qua đời. Có thể nói, cuộc đời của nhà thơ là chuỗi thời gian nhọc nhằn và vất vả.

Hữu Loan viết cả truyện và ký, nhưng ông nổi tiếng nhất ở lĩnh vực thơ ca với những tác phẩm kinh điển như Đèo cả, Màu tím hoa sim... Thơ Hữu Loan thường làm theo thể tự do, có âm điệu giàu nhạc tính để chuyển tải tâm sự vì thế những bài thơ hiếm hoi đã được phổ biến của ông đều sống trong lòng độc giả. Nói đến Hữu Loan là người ta nhớ đến “Màu tím hoa sim”, bài thơ ông viết tặng cho người vợ đầu đã qua đời.

Sau khi người vợ đầu, bà Lê Đỗ Thị Ninh qua đời, nhà thơ Hữu Loan kết hôn với người vợ thứ hai, bà Phạm Thị Nhu - người đã cùng ông vượt qua mọi khó khăn, nuôi dạy 10 đứa con nên người.

Khoảng hơn một năm trở lại đây, sức khỏe của nhà thơ Hữu Loan đã yếu nhiều do tuổi cao và di chứng của những tháng ngày lao động vất vả nuôi con. Nhà thơ ra đi, để lại nhiều tiếc nuối cho bạn bè và đồng nghiệp.

Tang lễ nhà thơ Hữu Loan sẽ diễn ra vào lúc 15h chiều 19/3. Ông được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang xã Nga Lĩnh, Nga Sơn, Thanh Hóa - nơi nhà thơ sinh ra và gần như gắn bó cả cuộc đời mình.

______________________________________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét